Lesson plan
Topic: Imagine Primary
5 Week 1
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับครอบครัวโดยใช้ประโยคในรูป
Past Simple
Tense / Present Simple Tense และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้จริง
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Family :
Father,Mother,sister,brother,son,grandparent,
grandfather,daughter,grandson,
Granddaughter,uncle,aunt,cousin,father-in-law,
Mother-in-law,brother-in-law,sister-in-law,
nephew,niece,husband,wife,parent
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share ชาร์ตคำศัพท์ Family
Tree
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Family
-
คลิป Learn English Conversation Unit 5 FAMILY จาก
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิป Learn English Conversation Unit 5
FAMILY
จาก
- ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learn
from this VDO?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Family ที่รู้จักและแบ่งกลุ่มนักเรียนค้นหาคำศัพท์เพิ่มเติมและนำข้อมูลจัดกระทำในรูปแบบชาร์ตต้นไม้ครอบครัว(Family
Tree)และนำเสนอ
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
และนักเรียนเขียน Family Tree ของตนเองเป็นการบ้าน
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ค้นคว้าเกี่ยวกับคำศัพท์ Familyจัดกระทำข้อมูลและนำเสนอ
ชิ้นงาน
Family treeและการนำเสนอ
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาFamilyและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา
ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์
Family ที่ควรรู้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับFamilyได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Family :
Father,Mother,sister,brother,son,grandparent,
Grandfather,grandfather,daughter,grandson,
Granddaughter,uncle,aunt,cousin,father-in-law,
Mother-in-law,brother-in-law,sister-in-law,
nephew,niece,husband,wife,parent
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Family
-
คลิปเพลง
Finger Family
จาก
- บทความเกี่ยวกับ Family**
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง Finger Family จาก
จำนวน 2
รอบและร้องตาม
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนแปลความหมายตามความเข้าใจจากบทความคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
อ่าน
จับใจความสำคัญของบทความและตอบคำถาม
ชิ้นงาน
อ่าน
จับใจความสำคัญและแปลความหมายตามความเข้าใจลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถออกเสียงจากบทสนทนา Family และตอบคำถามจากบทความ ที่อ่านได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Past Simple Tense Example:
Dad bought a new car.
My sister went to the zoo
last week.
- Present Simple Tense Example:
I love my mother.
My father is very strong.
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- How do you come to school?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Family
-
เพลง
Finger Family
-
บทความเกี่ยวกับ Family***
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง Finger Family ทบทวน 2
รอบ
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้งและเล่นเกม Hangman
เชื่อม
ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับ Family**** จาก http://www.trueplookpanya.com/new/asktrueplookpanya/questiondetail/1769
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
-
ครูให้นักเรียนสังเกตบทความและการใช้ Tense ทั้ง
Past Simple Tense
และ Present Simple Tense
จากประโยคที่ครูเตรียมไว้
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มฝึกเขียนแนะนำครอบครัว My Family ในรูปแบบง่ายๆ โดยใช้หลักการเรื่อง Tense ที่เรียนมา
|
ภาระงาน
- อ่าน
จับใจความสำคัญของบทความและตอบคำถาม
- สังเกตรูปประโยคและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ
ชิ้นงาน
เขียนแนะนำครอบครัว
My Family
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทความ Family และโต้ตอบสนทนา จากบทความ
ที่อ่านได้รวมทั้งสามารถแต่งประโยคใหม่เกี่ยวกับ My Family โดยใช้รูปประโยค Past Simple Tense และ Present Simple Tense ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
-
สามารถทำชิ้นงาน แนะนำครอบครัว My Family ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
-
Past Simple Tense Example:
Dad bought a new car.
My brother jumped on the floor.
-
Present Simple Tense Example:
I love my father.
My mother is very beautiful.
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
-
How do you come to school?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Family
- วิทยากรรับเชิญ(คุณแม่พี่ไอดิน)
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง Finger Family ทบทวน
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family
มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
-
ครูแนะนำวิทยากร(คุณแม่พี่ไอดิน)รับเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน(เล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ)
-
ครูและผู้ปกครองนำนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับครอบครัวจากอินเทอร์เน็ต
https://learnenglishkids.britishcouncil.org/th/word-games/paint-the-words/family
-
ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้สู่การร้องเพลง
Imagine
ใช้
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ My
Family ในรูปแบบ ที่ตนเองเองสนใจ
|
ภาระงาน
- ร่วมกิจกรรมต่างๆที่ครูและผู้ปกครองจัดขึ้น
เช่น เล่นเกม ตอบคำถาม ฯลฯ
- การร่วมร้องเพลงและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ
My Family ในรูปแบบ ที่ตนเองเองสนใจ
|
ความรู้
สามารถสนทนาถามและตอบเกี่ยวกับครอบครัวโดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนเรื่อง
ครอบครัวได้ และ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
-
สามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและน่าสนใจ
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
-
สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัวดีมาก สัปดาห์นี้ผู้ปกครอง(แม่พี่ไอดิน)ได้มาร่วมกิจกรรมกับพี่ๆชั้นป.5 ได้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปอยู่ต่างประเทศของตนเอง รวมทั้งเทคนิคการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของตนเองให้กับพี่ๆชั้น ป.5 ฟัง และได้ร่วมกันร้องเพลง Imagine ร่วมกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานและสังเกตเห็นแววตาของนักเรียนแล้วทราบได้ทันทีว่าเขามีเจตคติที่ดีมากต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแม้ บางคนจะไม่เข้าใจบ้างแต่ก็ชอบที่จะเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น