เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week1

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับครอบครัวโดยใช้ประโยคในรูป Past Simple Tense / Present Simple Tense และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้จริง
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Family :
Father,Mother,sister,brother,son,grandparent,
grandfather,daughter,grandson,
Granddaughter,uncle,aunt,cousin,father-in-law,
Mother-in-law,brother-in-law,sister-in-law,
nephew,niece,husband,wife,parent

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share ชาร์ตคำศัพท์ Family Tree
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- คลิป   Learn English Conversation Unit 5 FAMILY จาก

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิป   Learn English Conversation Unit 5 FAMILY จาก
- ครูตั้งคำถาม เช่น  What did you see ? What did you learn   from this VDO?  
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Family ที่รู้จักและแบ่งกลุ่มนักเรียนค้นหาคำศัพท์เพิ่มเติมและนำข้อมูลจัดกระทำในรูปแบบชาร์ตต้นไม้ครอบครัว(Family Tree)และนำเสนอ
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
และนักเรียนเขียน Family Tree ของตนเองเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ค้นคว้าเกี่ยวกับคำศัพท์ Familyจัดกระทำข้อมูลและนำเสนอ
ชิ้นงาน 
Family treeและการนำเสนอ
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาFamilyและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ Family ที่ควรรู้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Family :
Father,Mother,sister,brother,son,grandparent,
Grandfather,grandfather,daughter,grandson,
Granddaughter,uncle,aunt,cousin,father-in-law,
Mother-in-law,brother-in-law,sister-in-law,
nephew,niece,husband,wife,parent

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- คลิปเพลง Finger Family จาก
- บทความเกี่ยวกับ Family**
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเพลง Finger Family จาก
จำนวน 2 รอบและร้องตาม
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับ Family จาก  http://paweenw018.blogspot.com/2008/02/my-family.html
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนแปลความหมายตามความเข้าใจจากบทความคำศัพท์ใหม่ที่ได้เรียนรู้ลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
อ่าน จับใจความสำคัญของบทความและตอบคำถาม
ชิ้นงาน 
อ่าน จับใจความสำคัญและแปลความหมายตามความเข้าใจลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถออกเสียงจากบทสนทนา Family และตอบคำถามจากบทความ ที่อ่านได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย


Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Past Simple Tense Example:
  Dad bought a new car.
  My sister went to the zoo last week.
- Present Simple Tense Example:
  I love my mother.
 My father is very strong.

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- เพลง Finger Family
- บทความเกี่ยวกับ Family***
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Finger Family ทบทวน 2 รอบ
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้งและเล่นเกม Hangman
เชื่อม
ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับ Family**** จาก   http://www.trueplookpanya.com/new/asktrueplookpanya/questiondetail/1769
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
- ครูให้นักเรียนสังเกตบทความและการใช้ Tense ทั้ง  Past Simple Tense และ  Present Simple Tense จากประโยคที่ครูเตรียมไว้
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มฝึกเขียนแนะนำครอบครัว My Family ในรูปแบบง่ายๆ โดยใช้หลักการเรื่อง Tense ที่เรียนมา
ภาระงาน
- อ่าน จับใจความสำคัญของบทความและตอบคำถาม
- สังเกตรูปประโยคและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ
ชิ้นงาน 
เขียนแนะนำครอบครัว My Family
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทความ Family และโต้ตอบสนทนา จากบทความ ที่อ่านได้รวมทั้งสามารถแต่งประโยคใหม่เกี่ยวกับ My Family โดยใช้รูปประโยค Past Simple Tense และ Present Simple Tense ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน แนะนำครอบครัว My Family ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
           
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
1
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Past Simple Tense Example:
  Dad bought a new car.
  My brother jumped on the floor.
- Present Simple Tense Example:
  I love my father.
 My mother is very beautiful.

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
 - บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- วิทยากรรับเชิญ(คุณแม่พี่ไอดิน)
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How do you feel today?  
- What did you learn  yesterday?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Finger Family ทบทวน
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม
- ครูแนะนำวิทยากร(คุณแม่พี่ไอดิน)รับเชิญมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน(เล่าเรื่องสร้างแรงบันดาลใจ)
- ครูและผู้ปกครองนำนักเรียนเล่นเกมเกี่ยวกับครอบครัวจากอินเทอร์เน็ต https://learnenglishkids.britishcouncil.org/th/word-games/paint-the-words/family
- ครูตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้และเชื่อมโยงสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้สู่การร้องเพลง Imagine
ใช้
นักเรียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ My Family ในรูปแบบ ที่ตนเองเองสนใจ
ภาระงาน
- ร่วมกิจกรรมต่างๆที่ครูและผู้ปกครองจัดขึ้น เช่น เล่นเกม ตอบคำถาม ฯลฯ
- การร่วมร้องเพลงและสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชิ้นงาน 
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ My Family ในรูปแบบ ที่ตนเองเองสนใจ
ความรู้
สามารถสนทนาถามและตอบเกี่ยวกับครอบครัวโดยใช้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเรียนเรื่อง ครอบครัวได้ และ มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
- สามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและน่าสนใจ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย














บันทึกหลังการเรียนรู้

นักเรียนมีความสนใจและกระตือรือร้นในการเรียนรู้เกี่ยวกับครอบครัวดีมาก สัปดาห์นี้ผู้ปกครอง(แม่พี่ไอดิน)ได้มาร่วมกิจกรรมกับพี่ๆชั้นป.5 ได้เล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปอยู่ต่างประเทศของตนเอง รวมทั้งเทคนิคการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษของตนเองให้กับพี่ๆชั้น ป.5 ฟัง และได้ร่วมกันร้องเพลง Imagine ร่วมกัน บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานและสังเกตเห็นแววตาของนักเรียนแล้วทราบได้ทันทีว่าเขามีเจตคติที่ดีมากต่อการเรียนรู้วิชาภาษาอังกฤษแม้ บางคนจะไม่เข้าใจบ้างแต่ก็ชอบที่จะเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น