เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week4

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจโดยใช้ประโยคพื้นฐานในการสนทนา มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day1
เนื้อหา/โจทย์
การสนทนาโต้ตอบกับชาวต่างชาติ

คำถาม
- How’s the weather today?
- Do you like ………?  
- Where do you come from?   
- What is your favourite ………..?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ชาวต่างชาติ(Asta and Kumma)
- เครื่องเขียน (กระดาษ 80 ปอนด์ / ปากกาเคมี)

ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูเชิญชาวต่างชาติ ( Asta and Kumma)โดยเริ่มจากให้นักเรียนทักทาย ครู Asta and Kumma แนะนำตัวเอง จากนั้นนักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อสนทนาแลกเปลี่ยน โดยครูให้โจทย์คือนักเรียนจะต้องถามเพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดและสรุปคำตอบที่ได้ลงในกระดาษ 80 ปอนด์ และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสัมภาษณ์และทำชิ้นงานตามที่ได้รับมอบหมาย จากนั้นนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมกับชาวต่างชาติ และทบทวนความเข้าใจจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นและบันทึกลงสมุดงาน
ภาระงาน
- การฝึกตั้งคำถามและสนทนากับชาวต่างชาติ
- การนำเสนอ Show and Share
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากชาวต่างชาติลงในสมุดงาน
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจโดยใช้ประโยคพื้นฐานในการสนทนา มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถร่วมกิจกรรมตามที่กำหนดได้และตั้งคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Tool and Carving :
crowbar   cutter  drill   file  flashlight   fret saw  

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  yesterday?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ   Tool and Carving
- ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น

ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn  yesterday?    
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- ครูเชื่อมโยงสู่คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวกับการแกะสลัก (Tool)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving เช่น bolt  brush  bucksaw  can chisel  crowbar   cutter  drill   file  flashlight เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับ  Tool and Carving เช่น bolt  brush  bucksaw  can chisel  crowbar   cutter  drill   file  flashlight  ลงในสมุดบันทึก


ภาระงาน
- การฝึกออกเสียงคำศัพท์ต่างๆและการสนทนาโต้ตอบ
- ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแกะสลักไม้
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day3
เนื้อหา/โจทย์
Tool and Carving :
crowbar   cutter  drill   file  flashlight   fret saw  

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  yesterday?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ   Tool and Carving
- ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น

ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn  yesterday?    
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- ครูเชื่อมโยงสู่คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวกับการแกะสลัก (Tool)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving เช่น bolt  brush  bucksaw  can chisel  crowbar   cutter  drill   file  flashlight เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับ  Tool and Carving เช่น bolt  brush  bucksaw  can chisel  crowbar   cutter  drill   file  flashlight  ลงในสมุดบันทึก


ภาระงาน
- การฝึกออกเสียงคำศัพท์ต่างๆและการสนทนาโต้ตอบ
- ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแกะสลักไม้
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
           
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
4
Day4
เนื้อหา/โจทย์
หลักการแกะสลัก(Principle of carving)

คำถาม
- What do you think about carving?
- What did you learn  yesterday? 
- What did you learn from this class? 

เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม

บรรยากาศ/สื่อ
- เครื่องมือที่ใช้สำหรับงานแกะสลัก
- ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น

ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn  yesterday?    
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- วิทยากรแนะนำชิ้นงานแกะสลักแต่ละชิ้นแลอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานแกะสลัก วัสดุอุกปกรณ์ที่ใช้ ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน แลประโยชน์ที่ตนเองได้รับจากการการทำงาน
- นักเรียนตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย
ใช้ :
- ครูให้โจทย์นักเรียนแกะสลักชิ้นงาน 1 ชิ้นตามความสนใจ สำหรับส่งในวันจันทร์
ภาระงาน
- การสังเกตการออกเสียงของวิทยากร(อ.นฤมล และครูอ้น)และร่วมตอบคำถาม
 - การฝึกตั้งคำถาม
ชิ้นงาน
แกะสลักชิ้นงานเป็นการบ้าน
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก และมีเจตคติที่ดีต่อการนำเศษไม้หรือของที่เหลือใช้มาทำให้มีคุณค่า
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถเลือกวางแผนการทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด





























บันทึกหลังการเรียนรู้

            สัปดาห์นี้นักเรียนต่างรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เรียนรู้กับครูต่างชาติ คือ Asta and Kumma ซึ่งมีโอกาสได้มาร่วมเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกับนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นเวลา สัปดาห์ วันศุกร์ที่ผ่านมาครูได้ให้โจทย์นักเรียนคือฝึกให้ตั้งคำถามที่ตนเองอยากรู้และฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติให้มากที่สุด เพราะนานๆจะมีโอกาสแบบนี้ ซึ่งวันที่ร่วมกิจกรรมพบว่านักเรียนได้ตั้งคำถามหลายคำถาม  มีหลายคำตอบนักเรียนเข้าใจโดยที่ครูไม่ต้องแปล และช่วงท้ายสัปดาห์ก็เป็นอีกกิจกรรมที่นักเรียนตื่นเต้นมากเพราะครูได้เชิญวิทยากรที่มีความชำนาญด้านการแกะสลัก(ครูอ้นและอาจารย์นฤมล)มาให้ความรู้และอธิบายหลักของการแกะสลักจากไม้ ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้พี่ๆ ชั้น ป.5  กระหายในการเรียนรู้เรื่องการแกะสลัก(carving)มากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น