Lesson plan
Topic: Imagine Primary
5 Week 4
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจโดยใช้ประโยคพื้นฐานในการสนทนา
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
การสนทนาโต้ตอบกับชาวต่างชาติ
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
Do you like ………?
-
Where do you come from?
- What is your favourite ………..?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- ชาวต่างชาติ(Asta and
Kumma)
-
เครื่องเขียน (กระดาษ 80 ปอนด์ / ปากกาเคมี)
|
ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูเชิญชาวต่างชาติ (
Asta and Kumma)โดยเริ่มจากให้นักเรียนทักทาย
ครู Asta and Kumma แนะนำตัวเอง จากนั้นนักเรียนแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม เพื่อสนทนาแลกเปลี่ยน โดยครูให้โจทย์คือนักเรียนจะต้องถามเพื่อให้ได้ข้อมูลมากที่สุดและสรุปคำตอบที่ได้ลงในกระดาษ
80 ปอนด์ และนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสัมภาษณ์และทำชิ้นงานตามที่ได้รับมอบหมาย
จากนั้นนำเสนอต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นเรียน
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการร่วมกิจกรรมกับชาวต่างชาติ
และทบทวนความเข้าใจจากกิจกรรมที่เกิดขึ้นและบันทึกลงสมุดงาน
|
ภาระงาน
- การฝึกตั้งคำถามและสนทนากับชาวต่างชาติ
- การนำเสนอ Show and
Share
ชิ้นงาน
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากชาวต่างชาติลงในสมุดงาน
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจโดยใช้ประโยคพื้นฐานในการสนทนา
มีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสาร
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถร่วมกิจกรรมตามที่กำหนดได้และตั้งคำถามได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนกับชาวต่างชาติและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Tool and Carving :
hacksaw hammer handle hinge knife ladder level light bulb nail
needle nut paint
pickaxe paintbrush penknife pipe pipe wrench
plane
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
-
How do you come to school?
- What did you learn
yesterday?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving
-
ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก
และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น
เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ
และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- ครูเชื่อมโยงสู่คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวกับการแกะสลัก
(Tool)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ
Tool and Carving เช่น bolt
brush bucksaw can chisel crowbar cutter drill file flashlight เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับ
Tool and Carving เช่น bolt
brush bucksaw can chisel crowbar cutter drill file flashlight ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- การฝึกออกเสียงคำศัพท์ต่างๆและการสนทนาโต้ตอบ
- ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแกะสลักไม้
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก
เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามได้
-
สามารถทำชิ้นงาน
ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
-
สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
Tool and Carving :
hacksaw hammer handle hinge knife ladder level light bulb nail
needle nut paint
pickaxe paintbrush penknife pipe pipe wrench
plane
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
-
How do you come to school?
- What did you learn
yesterday?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving
-
ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก
และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น
เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ
และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- ครูเชื่อมโยงสู่คำศัพท์ต่างๆเกี่ยวกับการแกะสลัก
(Tool)
- ครูและนักเรียนร่วมกันฝึกอ่านบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ
Tool and Carving เช่น bolt
brush bucksaw can chisel crowbar cutter drill file flashlight เป็นต้น
ใช้ :
นักเรียนเขียนคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับ
Tool and Carving เช่น bolt
brush bucksaw can chisel crowbar cutter drill file flashlight ลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- การฝึกออกเสียงคำศัพท์ต่างๆและการสนทนาโต้ตอบ
- ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการแกะสลักไม้
- สมุดบันทึกคำศัพท์
ชิ้นงาน
- สมุดบันทึกคำศัพท์
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก
เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามได้
-
สามารถทำชิ้นงาน
ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
-
สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต
เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
หลักการแกะสลัก(Principle
of carving)
คำถาม
-
What do you think about carving?
- What did you learn yesterday?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- เครื่องมือที่ใช้สำหรับงานแกะสลัก
-
ตัวอย่างภาพงานแกะสลัก
และตัวอย่างงานแกะสลักไม้ของครูอ้น
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนดูภาพตัวอย่างชิ้นงานที่ครูอ้นแกะสลักขึ้น
เช่น ผลไม้ คน สัตว์ต่างๆ
และสนทนาถึงประสบการณ์การทำของเล่นหรืองานแกะสลักของนักเรียน
- วิทยากรแนะนำชิ้นงานแกะสลักแต่ละชิ้นแลอธิบายถึงขั้นตอนการทำงานแกะสลัก
วัสดุอุกปกรณ์ที่ใช้ ระยะเวลาที่ใช้ในการทำงาน
แลประโยชน์ที่ตนเองได้รับจากการการทำงาน
- นักเรียนตั้งคำถามที่ตนเองสงสัย
ใช้ :
- ครูให้โจทย์นักเรียนแกะสลักชิ้นงาน
1 ชิ้นตามความสนใจ สำหรับส่งในวันจันทร์
|
ภาระงาน
- การสังเกตการออกเสียงของวิทยากร(อ.นฤมล และครูอ้น)และร่วมตอบคำถาม
- การฝึกตั้งคำถาม
ชิ้นงาน
แกะสลักชิ้นงานเป็นการบ้าน
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก
และมีเจตคติที่ดีต่อการนำเศษไม้หรือของที่เหลือใช้มาทำให้มีคุณค่า
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามได้
-
สามารถเลือกวางแผนการทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
คุณลักษณะ
- ตั้งใจฟังและร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์นี้นักเรียนต่างรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เรียนรู้กับครูต่างชาติ คือ Asta and Kumma ซึ่งมีโอกาสได้มาร่วมเรียนรู้ แลกเปลี่ยนกับนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนาเป็นเวลา 1 สัปดาห์ วันศุกร์ที่ผ่านมาครูได้ให้โจทย์นักเรียนคือฝึกให้ตั้งคำถามที่ตนเองอยากรู้และฝึกใช้ภาษาอังกฤษกับครูชาวต่างชาติให้มากที่สุด เพราะนานๆจะมีโอกาสแบบนี้ ซึ่งวันที่ร่วมกิจกรรมพบว่านักเรียนได้ตั้งคำถามหลายคำถาม มีหลายคำตอบนักเรียนเข้าใจโดยที่ครูไม่ต้องแปล และช่วงท้ายสัปดาห์ก็เป็นอีกกิจกรรมที่นักเรียนตื่นเต้นมากเพราะครูได้เชิญวิทยากรที่มีความชำนาญด้านการแกะสลัก(ครูอ้นและอาจารย์นฤมล)มาให้ความรู้และอธิบายหลักของการแกะสลักจากไม้ ซึ่งได้สร้างแรงบันดาลใจให้พี่ๆ ชั้น ป.5 กระหายในการเรียนรู้เรื่องการแกะสลัก(carving)มากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น