เป้าหมาย (Understanding Goal)

week5

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day1
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving :
- Comparisons
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share  ประโยคการเปรียบเทียบ
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานการแกะสลักของนักเรียน
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ   Tool and Carving

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์และกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำงานแกะสลักของตนเองมาแสดงให้ครูและเพื่อนร่วมชั้นดูและเล่าถึงที่มาของงานแกะสลักของตน
- ครูให้นักเรียนดูงานแกะสลักและเปรียบเทียบกัน เช่น
This job is bigger than that job.
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนสองคนยืนขึ้น (คนที่สูงที่สุดกับคนที่เตี้ยที่สุดในชั้นเรียน) และเปรียบเทียบ เช่น Kan is taller than Garfild / Kan as smart as Garfild. / Kan is the tallest in this class.
- ครูให้นักเรียนสังเกตเพื่อนและเปรียบเทียบความแตกต่าง เช่น น้ำหนัก ความสูง ฯลฯ
- ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตโครงสร้างประโยคของการเปรียบเทียบบนกระดาน (Black Board Share)
ใช้ :
ครูให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับการเปรียบเทียบขั้นทั่วไป เช่น Koi as thin as Joo./Poopan as fatter as Kim.
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ฝึกแต่งประโยคเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
ชิ้นงาน 
- ชิ้นงานแกะสลัก
- แต่งประโยค เปรียบเทียบแบบง่ายๆ
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day2
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving :
- Comparisons 
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?   
- What did  you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share about Comparisons
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานการแกะสลักของนักเรียน
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ   Tool and Carving
- เพลง Imagine
- iPad
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?     
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine ทบทวน
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ  Tool and Carving มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม :
- นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและเตรียมนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจผ่าน  Application Key not จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ Show and Share
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนทำแบบฝึกหัดลงในสมุดงาน
ภาระงาน
การค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบ หมายเรื่อง Comparisons
ชิ้นงาน 
- การเปรียบ เทียบผ่าน  Application Key not
- แบบฝึกหัดเรื่องการเปรียบเทียบComparisons
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง และโต้ตอบได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถสนทนา ฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
- สามารถจัดกระทำข้อมูลที่ค้นคว้าได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
  
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving :
- Comparisons 
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?   
- What did  you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share ความคิดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
บรรยากาศ/สื่อ
- แบบทดสอบออนไลน์  (ภาษาอังกฤษออนไลน์.com)
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ   Tool and Carving
- เพลง Imagine
- Computer for Research.

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?    
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine โดยเปิดให้นักเรียนร้องแบบ คาราโอเกะ
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ  Tool and Carving มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและเล่นเกมทายความหมาย
เชื่อม :
- ครูสุ่มนักเรียนแต่งประโยคเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและเชื่อมโยงสู่การทำแบบทดสอบออนไลน์ร่วมกัน
- ครูและนักเรียนทำแบบฝึกหัดออนไลน์ร่วมกัน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison ที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
- ครูจับฉลากนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเป็นคู่
- นักเรียนที่ยังทำงานไม่เสร็จให้ทำเป็นการบ้าน
ภาระงาน
- การสรุปเรื่อง Comparisons เป็นคู่
- การทำแบบทดสอบออนไลน์ร่วมกัน
ชิ้นงาน 
สรุปเรื่อง Comparisons เป็นคู่
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง และโต้ตอบได้ สามารถทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ Comparison ตามที่กำหนดได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการสรุปงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถสนทนา ฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
- สามารถจัดกระทำข้อมูลที่ค้นคว้าได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
            
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
5
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving
- Comparisons 
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?   
- What did  you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share สรุปการเปรียบเทียบเป็นคู่
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Imagine
- ชิ้นงานการสรุปเรื่องการเปรียบเทียบของนักเรียน
- กองเศษไม้ด้านหลังโรงเรียน
 

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- What did you learn yesterday?    
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine โดยเปิดให้นักเรียนร้องแบบ คาราโอเกะ
เชื่อม :
- ครูสุ่มนักเรียนนำเสนองานสรุปการเปรียบเทียบเป็นคู่
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison ที่ได้เรียนรู้และหลักการสังเกตต่างๆอีกครั้ง
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการแกะสลักและไม้ที่เหมาะสมในการทำงานแกะสลัก
ใช้ :
- ครูและนักเรียนไปเลือกไม้ที่เหลือใช้ด้านหลังโรงเรียนที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพื่อนำมาแกะสลักเป็นชิ้นงานต่างๆตามความสนใจของตนเอง
ภาระงาน
- การนำเสนอสรุปเรื่อง Comparisons เป็นคู่
- การเลือกไม้ที่เหมาะสำหรับงานแกะสลัก
ชิ้นงาน 
-
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง และโต้ตอบได้ สามารถทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ Comparison ตามที่กำหนดได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการสรุปงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถเลือกไม้ได้เหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการแกะสลัก
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้  ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด



































บันทึกหลังการเรียนรู้

            สัปดาห์ที่ ของการเรียนรู้ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแกะสลักและครูได้เชื่อมโยงงานแกะสลักเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การเปรียบเทียบ Comparisons ซึ่งช่วงแรกนักเรียนหลายคนยังสับสนและไม่เข้าใจเรื่องนี้ เพราะที่จริงแล้วเรื่องนี้จะมีสอนในระดับมัธยม แต่ครูเห็นว่ามีในแบบทดสอบ โอเน็ต และเป็นเนื้อหาที่ไม่ถือว่ายากมากจึงได้นำมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ ครูใช้หลากหลายวิธีเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เริ่มจากการเปรียบเทียบและเขียนรูปแบบประโยคให้นักเรียนดูว่าการเปรียบเทียบขั้นต่างๆมีรูปแบบเป็นอย่างไร และให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากนั้นเล่นเกมและลองฝึกทำแบบทดสอบออนไลน์ พบว่านักเรียนทั้งชั้นเรียนช่วยกันตอบคำถามและสามารถทำได้ถึง 19 ข้อ จากแบบทดสอบทั้งหมด 20 ข้อ       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น