Lesson plan
Topic: Imagine Primary
5 Week 5
เป้าหมายรายสัปดาห์ : สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก
เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving :
pliers
plumb bob roller rope sandpaper saw scissors scraper screw screwdriver sewing machine
sledgehammer spade
spanner
stepladder
switchboard tape measure thread trowel
vise
wire workbench
wrench
- Comparisons
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What
did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share ประโยคการเปรียบเทียบ
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานการแกะสลักของนักเรียน
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool
and Carving
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนทบทวนคำศัพท์และกิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนนำงานแกะสลักของตนเองมาแสดงให้ครูและเพื่อนร่วมชั้นดูและเล่าถึงที่มาของงานแกะสลักของตน
- ครูให้นักเรียนดูงานแกะสลักและเปรียบเทียบกัน เช่น
This job
is bigger than that job.
เชื่อม :
-
ครูให้นักเรียนสองคนยืนขึ้น
(คนที่สูงที่สุดกับคนที่เตี้ยที่สุดในชั้นเรียน) และเปรียบเทียบ เช่น Kan
is taller than Garfild / Kan as smart as Garfild. / Kan is the tallest in
this class.
-
ครูให้นักเรียนสังเกตเพื่อนและเปรียบเทียบความแตกต่าง เช่น
น้ำหนัก ความสูง ฯลฯ
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตโครงสร้างประโยคของการเปรียบเทียบบนกระดาน
(Black Board Share)
ใช้ :
ครูให้นักเรียนฝึกแต่งประโยคง่ายๆ เกี่ยวกับการเปรียบเทียบขั้นทั่วไป
เช่น Koi as thin as Joo./Poopan as fatter as Kim.
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ฝึกแต่งประโยคเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานแกะสลัก
- แต่งประโยค
เปรียบเทียบแบบง่ายๆ
|
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับงานแกะสลัก
เครื่องมือช่างและสามารถนำความรู้ความเข้าใจเรื่องการเปรียบเทียบ(Comparisons)ไปปรับใช้ได้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and
Carving :
pliers
plumb bob roller rope sandpaper saw scissors scraper screw screwdriver sewing machine
sledgehammer spade spanner
stepladder
switchboard tape measure thread trowel vise
wire workbench
wrench
- Comparisons
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and
Share about Comparisons
บรรยากาศ/สื่อ
- ชิ้นงานการแกะสลักของนักเรียน
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving
- เพลง Imagine
- iPad
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn
yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine
ทบทวน
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Tool
and Carving มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้ง
เชื่อม :
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นคว้าเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
-
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำข้อมูลที่ได้มาจัดกระทำและเตรียมนำเสนอในรูปแบบที่น่าสนใจผ่าน Application Key not จากนั้นนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอ
Show and Share
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและนักเรียนทำแบบฝึกหัดลงในสมุดงาน
|
ภาระงาน
การค้นคว้าข้อมูลตามที่ได้รับมอบ
หมายเรื่อง Comparisons
ชิ้นงาน
- การเปรียบ เทียบผ่าน Application Key not
- แบบฝึกหัดเรื่องการเปรียบเทียบComparisons
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง และโต้ตอบได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถสนทนา ฟังและตอบคำถามได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
- สามารถจัดกระทำข้อมูลที่ค้นคว้าได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving :
pliers
plumb bob roller rope sandpaper saw scissors scraper screw screwdriver sewing machine
sledgehammer spade spanner
stepladder
switchboard tape measure thread trowel vise
wire workbench
wrench
- Comparisons
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share ความคิดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ
บรรยากาศ/สื่อ
- แบบทดสอบออนไลน์ (ภาษาอังกฤษออนไลน์.com)
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Tool and Carving
- เพลง Imagine
- Computer for Research. |
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine
โดยเปิดให้นักเรียนร้องแบบ คาราโอเกะ
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Tool
and Carving มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและเล่นเกมทายความหมาย
เชื่อม :
-
ครูสุ่มนักเรียนแต่งประโยคเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและเชื่อมโยงสู่การทำแบบทดสอบออนไลน์ร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนทำแบบฝึกหัดออนไลน์ร่วมกัน
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison
ที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
-
ครูจับฉลากนักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการเปรียบเทียบเป็นคู่
-
นักเรียนที่ยังทำงานไม่เสร็จให้ทำเป็นการบ้าน
|
ภาระงาน
- การสรุปเรื่อง Comparisons
เป็นคู่
- การทำแบบทดสอบออนไลน์ร่วมกัน
ชิ้นงาน
สรุปเรื่อง Comparisons
เป็นคู่
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง
และโต้ตอบได้ สามารถทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ Comparison ตามที่กำหนดได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการสรุปงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
-
สามารถสนทนา ฟังและตอบคำถามได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
-
สามารถจัดกระทำข้อมูลที่ค้นคว้าได้อย่างน่าสนใจ
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Tool and Carving
- Comparisons
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learn yesterday?
- What
did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share สรุปการเปรียบเทียบเป็นคู่
บรรยากาศ/สื่อ
- เพลง Imagine
- ชิ้นงานการสรุปเรื่องการเปรียบเทียบของนักเรียน
- กองเศษไม้ด้านหลังโรงเรียน
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- What did you learn yesterday?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนร้องเพลง Imagine
โดยเปิดให้นักเรียนร้องแบบ คาราโอเกะ
เชื่อม :
-
ครูสุ่มนักเรียนนำเสนองานสรุปการเปรียบเทียบเป็นคู่
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับ Comparison
ที่ได้เรียนรู้และหลักการสังเกตต่างๆอีกครั้ง
-
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับการแกะสลักและไม้ที่เหมาะสมในการทำงานแกะสลัก
ใช้ :
-
ครูและนักเรียนไปเลือกไม้ที่เหลือใช้ด้านหลังโรงเรียนที่ไม่ได้ใช้งานแล้วเพื่อนำมาแกะสลักเป็นชิ้นงานต่างๆตามความสนใจของตนเอง
|
ภาระงาน
- การนำเสนอสรุปเรื่อง Comparisons
เป็นคู่
- การเลือกไม้ที่เหมาะสำหรับงานแกะสลัก
ชิ้นงาน
-
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากสิ่งที่ได้ฟัง
และโต้ตอบได้ สามารถทำแบบทดสอบเกี่ยวกับการเปรียบเทียบ Comparison ตามที่กำหนดได้ รวมทั้งกระตือรือร้นในการสรุปงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
-
สามารถเลือกไม้ได้เหมาะกับชิ้นงานที่ต้องการแกะสลัก
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการเปรียบเทียบและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 5 ของการเรียนรู้ นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับการแกะสลักและครูได้เชื่อมโยงงานแกะสลักเข้าสู่บทเรียนเรื่อง การเปรียบเทียบ Comparisons ซึ่งช่วงแรกนักเรียนหลายคนยังสับสนและไม่เข้าใจเรื่องนี้ เพราะที่จริงแล้วเรื่องนี้จะมีสอนในระดับมัธยม แต่ครูเห็นว่ามีในแบบทดสอบ โอเน็ต และเป็นเนื้อหาที่ไม่ถือว่ายากมากจึงได้นำมาให้นักเรียนได้เรียนรู้ ครูใช้หลากหลายวิธีเพื่อให้นักเรียนเข้าใจ เริ่มจากการเปรียบเทียบและเขียนรูปแบบประโยคให้นักเรียนดูว่าการเปรียบเทียบขั้นต่างๆมีรูปแบบเป็นอย่างไร และให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากนั้นเล่นเกมและลองฝึกทำแบบทดสอบออนไลน์ พบว่านักเรียนทั้งชั้นเรียนช่วยกันตอบคำถามและสามารถทำได้ถึง 19 ข้อ จากแบบทดสอบทั้งหมด 20 ข้อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น