เป้าหมาย (Understanding Goal)

week8

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week 8
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับการทำงาน สามารถจับใจความจากบทสนทนา และโต้ตอบได้อย่างมั่นใจและกระตือรือร้นในการเรียน
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Sport Equipment Vocabulary :
1. Football ลูกฟุตบอล
2. Basketball ลูกบาสเกตบอล
3. Volleyball ลูกวอลเลย์บอล
4. Tennis ball ลูกเทนนิส
5. Table tennis ball ลูกปิงปอง
6. Shuttlecock ลูกขนไก่
7. Ball ลูกบอล
8. Rugby ball ลูกรักบี้
9. Baseball ลูกเบสบอล
10. Golf ball ลูกกอล์ฟ
11. Bowling ball ลูกโบว์ลิ่ง
12. Racket ไม้ปิงปอง
13. Tennis racket ไม้เทนนิส
14. Badminton racket ไม้แบดมินตัน
15. Golf club ไม้ตีกอล์ฟ
16. Boxing Glove นวมใส่ชกมวย
17. Skateboard กระดานสเก็ต

คำถาม
- What do you see?   
- What does it mean?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share บัตรคำศัพท์และเสนอความคิดเห็น
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรภาพเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What do you see?   
- What does it mean?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูบัตรภาพอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆ
- ครูตั้งคำถาม เช่น  What do you see ? What does it mean? What is your favorite sport ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงที่ได้ฟัง และร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ อุปกรณ์กีฬาที่รู้จักและคำศัพท์ใหม่
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
จากนั้นนักเรียนออกแบบทำบัตรคำเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬาคนละ1 ใบอย่างสวยงามและสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ออกแบบบัตรคำเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬาคนละ1 ใบ
ชิ้นงาน 
บัตรคำเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬาคนละ1 ใบ
ความรู้
สามารถสนทนา และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากการสนทนา เกี่ยวกับ อุปกรณ์กีฬาและบอกกีฬาที่ตนเองชอบ ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day2-3
เนื้อหา/โจทย์
- Sport Equipment Vocabulary :
1. Football ลูกฟุตบอล
2. Basketball ลูกบาสเกตบอล
3. Volleyball ลูกวอลเลย์บอล
4. Tennis ball ลูกเทนนิส
5. Table tennis ball ลูกปิงปอง
6. Shuttlecock ลูกขนไก่
7. Ball ลูกบอล
8. Rugby ball ลูกรักบี้
9. Baseball ลูกเบสบอล
10. Golf ball ลูกกอล์ฟ
11. Bowling ball ลูกโบว์ลิ่ง
12. Racket ไม้ปิงปอง
13. Tennis racket ไม้เทนนิส
14. Badminton racket ไม้แบดมินตัน
15. Golf club ไม้ตีกอล์ฟ
16. Boxing Glove นวมใส่ชกมวย
17. Skateboard กระดานสเก็ต
- Infographic
- Phonic

คำถาม
- What do you see?   
- What does it mean?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share บัตรคำศัพท์และเสนอความคิดเห็น
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรภาพเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What do you see?   
- What does it mean?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูทบทวนการออกเสียง Phonic
 - ครูให้นักเรียนดูบัตรภาพอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆ และบัตรคำที่เป็นชิ้นงานของนักเรียน
- ครูตั้งคำถาม เช่น  What do you see ? What does it mean? What is your favorite sport ?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงที่ได้ฟัง และร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ อุปกรณ์กีฬาที่รู้จักและคำศัพท์ใหม่
- ครูให้นักเรียนอ่านบทสนทนาเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุด
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากนั้นนักเรียนนำข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดมาจัดกระทำในรูปแบบ Infographic
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ออกแบบข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดในรูปแบบ Infographic

ชิ้นงาน 
ข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดในรูปแบบ Infographic
ความรู้
สามารถสนทนา และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนาเกี่ยวกับกีฬาที่รับฟัง กระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา รวมทั้งสามารถออกแบบข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดในรูปแบบ Infographic ได้อย่างสร้างสรรค์

ทักษะ
- สามารถออกแบบข้อมูลเกี่ยวกับการเล่นกีฬาและตารางสถิติผลการแข่งขันกีฬาซีเกมครั้งล่าสุดในรูปแบบ Infographic
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
8
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Sport Equipment Vocabulary :
1. Football ลูกฟุตบอล
2. Basketball ลูกบาสเกตบอล
3. Volleyball ลูกวอลเลย์บอล
4. Tennis ball ลูกเทนนิส
5. Table tennis ball ลูกปิงปอง
6. Shuttlecock ลูกขนไก่
7. Ball ลูกบอล
8. Rugby ball ลูกรักบี้
9. Baseball ลูกเบสบอล
10. Golf ball ลูกกอล์ฟ
11. Bowling ball ลูกโบว์ลิ่ง
12. Racket ไม้ปิงปอง
13. Tennis racket ไม้เทนนิส
14. Badminton racket ไม้แบดมินตัน
15. Golf club ไม้ตีกอล์ฟ
16. Boxing Glove นวมใส่ชกมวย
17. Skateboard กระดานสเก็ต
- Infographic
- Phonic

คำถาม
- What do you see?   
- What does it mean?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share บัตรคำศัพท์และเสนอความคิดเห็น
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรภาพเกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What do you see?   
- What does it mean?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูทบทวนการออกเสียง Phonic
- ครูให้นักเรียนทบทวน โดยดูบัตรภาพอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆ และบัตรคำที่เป็นชิ้นงานของนักเรียน
- ครูตั้งคำถาม เช่น  What do you see ? What does it mean?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงที่ได้ฟัง และร่วมกันแสดงความคิดเห็น
- ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ อุปกรณ์กีฬาที่รู้จักและคำศัพท์ใหม่
- ครูให้นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน Infographic ของตนเองต่อครูและเพื่อนร่วมชั้นพร้อมอธิบาย
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันจากนั้นนักเรียนสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Infographic อีกครั้ง
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- การสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Infographic

ชิ้นงาน 
สรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Infographic
ความรู้
สามารถสนทนา และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนาเกี่ยวกับกีฬาที่รับฟัง กระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับอุปกรณ์กีฬา รวมทั้งสามารถสรุปความเข้าใจในการเรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Infographic ได้อย่างสร้างสรรค์

ทักษะ
- สามารถสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ในรูปแบบ Infographic
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ


                   























บันทึกหลังการเรียนรู้

สัปดาห์นี้นักเรียนได้มีโอกาสเรียนรู้กับครูอาสาสมัครชาวต่างชาติ Teacher John ซึ่งมีความสามารถและเชี่ยวชาญด้าน Phonic มาก ได้มาร่วมเรียนรู้และถ่ายทอดความเข้าใจเกี่ยวกับ Phonic การอ่านออกเสียง Pronunciation โดยครูได้นำบทความเกี่ยวกับข่าวมาเชื่อมโยงกับการอ่านอ่านสะกดคำ และได้ฝึกให้นักเรียนฝึกออกเสียงอย่างถูกต้อง นักเรียนชื่นชอบ Teacher John มาก เพราะมีท่าทางที่ Active ตลอดเวลา นอกจากนี้ครูได้เชื่อมโยงข่าวให้เข้ากับคำศัพท์กีฬาที่นักเรียนจะได้เรียน เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ทบทวนคำศัพท์เดิมที่เคยรู้จัก และได้ให้นักเรียนเล่นเกมใบ้คำให้เพื่อนนักเรียนทาย นักเรียนสนุกสนานกับกิจกรรมนี้มาก ช่วงท้ายครูและนักเรียนทบทวนการฝึกสนทนาเกี่ยวกับกีฬา เช่น What sport do you like? Can you play football? What is your favorite sport และได้ให้นักเรียนฝึกสนทนาโต้ตอบกัน จากนั้นทบทวนคำศัพท์โดยการทำใบงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น