Lesson plan
Topic: Imagine Primary
5 Week 3
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ
สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Occupation
Vocabulary : accountant, actor, actress,artist, ambassador, author, banker, biologist, butcher, captain, carpenter, chef, coach, cook, dancer, dentist, designer, detective, director, doctor, driver
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
-
How do you come to school?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Blackboard Share คำศัพท์
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Occupation
-
คลิป VDO เกี่ยวกับอาชีพ English job
|
ชง :
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- How are you?
- What
time do you get up?
- What
do you have for breakfast?
-
How do you feel today?
-
How do you go to school?
เชื่อม :
-
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูคลิป
VDO สนทนาเกี่ยวกับอาชีพและ English job แล้วสนทนาแลกเปลี่ยนความเข้าใจ
- นักเรียนทบทวนคำศัพท์จากสิ่งที่ได้ดูและฟังจากนั้นครูเชื่อมโยงสู่เรื่องอาชีพ
- นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพที่ควรรู้จัก
ใช้ :
ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพมาให้นักเรียนคนละ
2-3
แผ่นเพื่อหาความหมายและวาดภาพประกอบเพื่อใช้เป็นสื่อคำศัพท์ในการเรียนรู้และทบทวน
- นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ที่ตนเองได้เรียนรู้ลงสมุด
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ค้นคว้าและทำสื่อบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
ชิ้นงาน
สื่อบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม
พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถทำชิ้นงาน
ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอาชีพใกล้ตัวได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation :
firefighter, fisherman, gardener, go vernor, editor, electrician, engineer, explorer, farmer, guide, hairdresser, intern, interpreter, janitor, lawyer, librarian, manager, marine, mechanic, merchant
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
-
How do you come to school?
- What did you learn from this VDO?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Wall
thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ อาชีพ
-
คลิปเกี่ยวกับ
อาชีพ (Real English Conversation)
- บทความเกี่ยวกับ อาชีพ
|
ชง :
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล
เช่น
- What
do you have for breakfast?
-
How do you feel today?
-
นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูเปิดคลิปจาก YouTube
เกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What
did you see? What did you learn from this VDO?
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพต่างๆจากบัตรคำ
และเล่นเกมเกี่ยวกับอาชีพ เช่น Bingo game / Hang man
เชื่อม :
- เรียนรู้คำศัพท์และการสนทนาเกี่ยวกับอาชีพจาก
VDO เจ้าของภาษาจาก คลิป Learn English - British English
in Three Minutes จาก Youtube
- นักเรียนจับคู่ฝึกสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ
- อ่านทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพจากบัตรคำศัพท์
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและบันทึกลงในสมุดบันทึก
|
ภาระงาน
- สังเกตการตั้งคำถาม ตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ฝึกสนทนาและสรุปความเข้าใจของตนเอง
ชิ้นงาน
บันทึกความเข้าใจลงในสมุดงาน
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ
และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับอาชีพได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation : messenger, model, monk, musician, nun, nurse, oculist, operator, oracle, painter, pharmacist, photographer, pilot, poet, police, president, programmer, professor
- Who am I
Grammar:
Phonic
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- What did
you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Wall
thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ อาชีพ
- คลิปเกี่ยวกับ
อาชีพ (Real English Conversation)
|
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล
เช่น
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- อ่านทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพจากบัตรคำศัพท์
- ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
ต่อจากชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป
VDO
- ครูนำนักเรียนฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง
Phonic
ใช้ :
- นักเรียนเขียนตามคำบอก
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- สังเกตการตั้งคำถาม ตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ออกเสียง Phonic ตามที่กำหนดและเขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน
เขียนตามคำบอก
|
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ
เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ
สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
-
สามารถทำชิ้นงาน แนะนำครอบครัว My Family ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์ : Occupation
Vocabulary : reporter secretary, security guard, sheriff, singer, soldier, student, surgeon, swimmer, teacher, tailor, technician, trainer, translator, tutor, typist, waiter, waitress, writer
Grammar :
Grammar : Phonic (การออกเสียงท้าย….. tion)
คำถาม
-
How’s the weather today?
-
How do you feel today?
- What did you learn from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Blackboard Share คำศัพท์
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
-
บัตรคำศัพท์ Occupation
- ใบงาน Who am I
|
ชง :
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น - What
do you have for breakfast?
- How do you feel
today?
- ครูยกตัวอย่างคำที่คนไทยมักออกเสียงผิด(คำที่ลงท้ายด้วย
….. tion) เช่น Occupation
, Nation , solution,ete
ซึ่งมักออกเสียงท้ายว่า ….ชั่น แต่ที่จริงแล้วต้องอกเสียงท้ายว่า เฉิ่น จากนั้นครูนำนักเรียนอ่านคำที่ลงท้ายด้วย
tion เช่น accumulation
accusation adaptation
admiration application appreciation approximation aspiration assassination
เชื่อม :
ครูนำนักเรียนฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง
Phonic
คำที่ลงท้ายด้วย …. tion
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงาน Who am I
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
|
ภาระงาน
- ฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง
Phonic
คำที่ลงท้ายด้วย tion เป็นเสียง เฉิ่น
- สังเกตรูปประโยคและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ
ชิ้นงาน
ใบงาน Who am I
|
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน
ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ
สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้และกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
-
สามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพ
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้ มั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 3 ของการเรียนรู้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพซึ่งครูได้นำ VDO ที่เกี่ยวกับอาชีพที่อยู่ใกล้ตัว ผ่านการแสดงที่น่าสนใจ ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถเรียนรู้จากการดูหนังขนาดสั้นโดยครูไม่ต้องแปล แต่นักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจ และสามารถตอบคำถามได้อย่างน่าประหลาด ช่วงท้ายครูสังเกตเห็นนักเรียนอ่านออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย tion ยังไม่ชัดเจน จึงเพิ่มเติมโดยเลือกคำที่ลงท้ายด้วย tion มาให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและพบว่านักเรียนออกเสียงชัดเจนขึ้น ยังติดปัญหานักเรียนบางคนที่ยังอ่านไม่ออก เช่น พี่วิวร์ พี่หยี พี่บูม ครูใช้วิธีพาสะกดช้าๆ และให้นักเรียนออกเสียงตาม และให้ฝึกอ่านเพิ่มเติมกับครูช่วงที่เพื่อนคนอื่นทำงาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น