เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week3

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week 3
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Occupation
Vocabulary : accountant, actor, actress,artist, ambassador, author, banker, biologist, butcher, captain, carpenter, chef, coach, cook, dancer, dentist, designer, detective, director, doctor, driver
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Blackboard Share คำศัพท์
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Occupation
- คลิป VDO เกี่ยวกับอาชีพ   English job


ชง : 
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How are you?
- What time do  you get up? 
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- How do you go to school?   
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูให้นักเรียนดูคลิป VDO สนทนาเกี่ยวกับอาชีพและ English job แล้วสนทนาแลกเปลี่ยนความเข้าใจ
- นักเรียนทบทวนคำศัพท์จากสิ่งที่ได้ดูและฟังจากนั้นครูเชื่อมโยงสู่เรื่องอาชีพ
- นักเรียนค้นคว้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาชีพที่ควรรู้จัก
ใช้ :
ครูนำบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพมาให้นักเรียนคนละ 2-3 แผ่นเพื่อหาความหมายและวาดภาพประกอบเพื่อใช้เป็นสื่อคำศัพท์ในการเรียนรู้และทบทวน
- นักเรียนเขียนสรุปคำศัพท์ที่ตนเองได้เรียนรู้ลงสมุด
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ค้นคว้าและทำสื่อบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
ชิ้นงาน 
สื่อบัตรคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพ
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ เกี่ยวกับอาชีพได้
ทักษะ
- นักเรียนตอบคำถาม พูดสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนหรือครูได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับอาชีพใกล้ตัวได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day2
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation :
firefighter, fisherman, gardener, go vernor, editor, electrician, engineer, explorer, farmer, guide, hairdresser, intern, interpreter, janitor, lawyer, librarian, manager, marine, mechanic, merchant
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn from this VDO?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Wall thinking ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  อาชีพ
- คลิปเกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
- บทความเกี่ยวกับ อาชีพ
ชง :
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น
- What do  you have for breakfast?  
- How do you feel today?  
- นักเรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
- ครูเปิดคลิปจาก YouTube เกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม เช่น What did you see? What did you learn from this VDO?  
- ครูและนักเรียนร่วมกันทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพต่างๆจากบัตรคำ และเล่นเกมเกี่ยวกับอาชีพ เช่น Bingo game / Hang man
เชื่อม :

- เรียนรู้คำศัพท์และการสนทนาเกี่ยวกับอาชีพจาก VDO เจ้าของภาษาจาก คลิป Learn English - British English in Three Minutes จาก Youtube

- นักเรียนจับคู่ฝึกสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ
- อ่านทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพจากบัตรคำศัพท์
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันและบันทึกลงในสมุดบันทึก
ภาระงาน
- สังเกตการตั้งคำถาม ตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ฝึกสนทนาและสรุปความเข้าใจของตนเอง
ชิ้นงาน 
บันทึกความเข้าใจลงในสมุดงาน
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาเกี่ยวกับอาชีพ และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับอาชีพได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Occupation : messenger, model, monk, musician, nun, nurse, oculist, operator, oracle, painter, pharmacist, photographer, pilot, poet, police, president, programmer, professor
- Who am I

Grammar:
 Phonic

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn from this class?  

เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Wall thinking ชิ้นงาน

บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  อาชีพ
- คลิปเกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
ชง : ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- อ่านทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับอาชีพจากบัตรคำศัพท์
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับ อาชีพ (Real English Conversation)
ต่อจากชั่วโมงที่แล้ว
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากคลิป VDO
- ครูนำนักเรียนฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง Phonic
ใช้ :
- นักเรียนเขียนตามคำบอก
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
ภาระงาน
- สังเกตการตั้งคำถาม ตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ออกเสียง Phonic ตามที่กำหนดและเขียนตามคำบอก
ชิ้นงาน 
เขียนตามคำบอก
ความรู้
นักเรียนสามารถปฏิบัติตามคำชี้แจงและคำอธิบายอย่างง่ายๆ เขียน อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน แนะนำครอบครัว My Family ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
           
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
3
Day4
เนื้อหา/โจทย์ : Occupation
Vocabulary : reporter secretary, security guard, sheriff, singer, soldier, student, surgeon, swimmer, teacher, tailor, technician, trainer, translator, tutor, typist, waiter, waitress, writer
Grammar :
Grammar : Phonic (การออกเสียงท้าย….. tion)
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Blackboard Share  คำศัพท์
- Show and share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์ Occupation
- ใบงาน  Who am I
ชง : 
- ครูทักทายนักเรียนและตั้งคำถามนักเรียนรายบุคคล เช่น - What do you have for breakfast?  
      - How do you feel today?  
- ครูยกตัวอย่างคำที่คนไทยมักออกเสียงผิด(คำที่ลงท้ายด้วย ….. tion) เช่น Occupation , Nation , solution,ete
ซึ่งมักออกเสียงท้ายว่า ….ชั่น แต่ที่จริงแล้วต้องอกเสียงท้ายว่า เฉิ่น  จากนั้นครูนำนักเรียนอ่านคำที่ลงท้ายด้วย tion เช่น  accumulation  accusation   adaptation
 admiration   application   appreciation
 approximation   aspiration   assassination
เชื่อม :  
ครูนำนักเรียนฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง Phonic
คำที่ลงท้ายด้วย …. tion
ใช้ :
- นักเรียนทำใบงาน  Who am I
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกันอีกครั้ง
ภาระงาน
- ฝึกอ่านสะกดและอ่านออกเสียง Phonic
คำที่ลงท้ายด้วย tion เป็นเสียง เฉิ่น
- สังเกตรูปประโยคและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ
ชิ้นงาน 
ใบงาน  Who am I
ความรู้
นักเรียนสามารถ อ่าน ออกเสียงคำศัพท์ จากบทความและบัตรคำศัพท์ รวมทั้งจับใจความสำคัญ สนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับอาชีพได้และกระตือรือร้นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ
ทักษะ
- สามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการสร้างสรรค์ผลงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้ มั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
                 












บันทึกหลังการเรียนรู้
            สัปดาห์ที่ ของการเรียนรู้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพซึ่งครูได้นำ VDO ที่เกี่ยวกับอาชีพที่อยู่ใกล้ตัว ผ่านการแสดงที่น่าสนใจ ซึ่งพบว่านักเรียนสามารถเรียนรู้จากการดูหนังขนาดสั้นโดยครูไม่ต้องแปล แต่นักเรียนส่วนใหญ่เข้าใจ และสามารถตอบคำถามได้อย่างน่าประหลาด ช่วงท้ายครูสังเกตเห็นนักเรียนอ่านออกเสียงคำที่ลงท้ายด้วย tion ยังไม่ชัดเจน จึงเพิ่มเติมโดยเลือกคำที่ลงท้ายด้วย tion มาให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียงและพบว่านักเรียนออกเสียงชัดเจนขึ้น ยังติดปัญหานักเรียนบางคนที่ยังอ่านไม่ออก เช่น พี่วิวร์ พี่หยี พี่บูม ครูใช้วิธีพาสะกดช้าๆ และให้นักเรียนออกเสียงตาม และให้ฝึกอ่านเพิ่มเติมกับครูช่วงที่เพื่อนคนอื่นทำงาน   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น