เป้าหมาย (Understanding Goal)

Week2

Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับครอบครัวและนำความเข้าใจจาก Past Simple Tense  มาใช้แต่งประโยคใหม่เป็นคำถามและปฏิเสธได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day1
เนื้อหา/โจทย์
- Family ทบทวนคำศัพท์
- Past Simple Tense (รูปแบบประโยค)
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned  from this class?  

เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share ชิ้นงาน
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- คลิป   Real English Conversation

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูนำนักเรียนทบทวนคำศัพท์เกี่ยวกับ Family และเล่นเกม จากคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับครอบครัว
เชื่อม
- ครูและนักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- ครูเชื่อมโยงความรักที่นักเรียนมีต่อครอบครัว และเพื่อนๆสู่การร้องเพลง Imagine ร่วมกันอีกครั้ง
- ครูเปิดคลิป VDO  Real English Conversation
 ให้นักเรียนดูและร่วมกันสนทนาสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการดู
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
และนำนักเรียนร้องเพลง Imagine อีกครั้ง
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- การร้องเพลง Imagine
ชิ้นงาน 
-
ความรู้
สามารถสนทนาโต้ตอบโดยใช้คำศัพท์เกี่ยวกับครอบครัวในการร่วมทำกิจกรรมและเล่นเกมได้อย่างเหมาะสมและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากเกมเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับสิ่งที่ได้ดูและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- พยายามร้องเพลงตามที่กำหนดและมีมารยาทในการฟัง

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day2
เนื้อหา/โจทย์
- Family : ทบทวนคำศัพท์
- Past Simple Tense (การเปลี่ยนประโยคบอกเล่าเป็นปฏิเสธ)
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์ 
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- คลิปเพลง Imagine แบบคาราโอเกะ  https://www.youtube.com/watch?v=f2bcREkpE0I
- บทความเกี่ยวกับ Family**
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง Imagine แบบคาราโอเกะ  https://www.youtube.com/watch?v=f2bcREkpE0I
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปเกี่ยวกับการใช้  Past Simple Tense และการนำประโยคบอกเล่ามาเปลี่ยนเป็นประโยคปฏิเสธและประโยคคำถาม
- ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด เช่น นักเรียนเห็นอะไร ได้อะไรจากการดูคลิป
เชื่อม
- นักเรียนสนทนาเกี่ยวกับคลิป VDO ที่ได้ดู
- ครูให้นักเรียนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับประโยคบอกเล่าที่เป็น  Past Simple Tense ทั่วไป กับประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม เช่น 
He went to the zoo last week.
He didn’t go to the zoo last week.
Did he go to  the zoo last  week?
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้
นักเรียนฝึกเปลี่ยนประโยคบอกเล่าที่เป็น  Past Simple Tense เป็น กับประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม
ภาระงาน
- ฟังและสังเกตการสนทนาของตัวละครและตอบคำถาม
- ร้องเพลง Imagine
- แต่งประโยคใหม่(เปลี่ยนประโยคบอกเล่าเป็นปฏิเสธ)
ชิ้นงาน 
แบบฝึกหัด(เปลี่ยนประโยคบอกเล่าที่เป็น  Past Simple Tense เป็น กับประโยคปฏิเสธ และประโยคคำถาม)
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทความเกี่ยวกับ Family และโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Family : ทบทวนคำศัพท์
- Past Simple Tense (การเปลี่ยนประโยคบอกเล่าเป็นคำถาม/คำตอบ)
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- เพลง Finger Family
- บทความเกี่ยวกับ Family
ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนร้องเพลง Finger Family
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Family มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้งและเล่นเกม Hangman
เชื่อม
ครูให้นักเรียนอ่านและสังเกตบทความเกี่ยวกับ Family  http://paweenw018.blogspot.com/2008/02/my-family.html ว่ามีโครงสร้างประโยคเป็นอย่างไร
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
- ครูให้นักเรียนสังเกตบทความและการใช้ Tense  จากPast Simple Tense ที่ครูเตรียมไว้
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- ครูให้นักเรียนฝึกเขียนประโยคบอกเล่าที่เป็น  Past Simple Tense ให้เป็นประโยคคำถาม และคำตอบ
ภาระงาน
- อ่าน จับใจความสำคัญของบทความและตอบคำถาม
- สังเกตรูปประโยคและฝึกแต่งประโยคง่ายๆ
ชิ้นงาน 
เปลี่ยนประโยคบอกเล่าที่เป็นอดีตให้เป็นประโยคคำถามและคำตอบ
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาFamilyและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งสามารถแต่งประโยคใหม่เกี่ยวกับ My Family โดยใช้รูปประโยค Past Simple Tense ในการเปลี่ยนประโยคบอกเล่าเป็นประโยคคำถามและคำตอบ
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับFamilyได้
- สามารถทำชิ้นงาน แนะนำครอบครัว My Family ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
           
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
2
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Family : ทบทวนคำศัพท์
- Pronunciation (การออกเสียง)
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- How do you come to school?   
- What did you learn  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Family
- คลิปฝึกออกเสียงที่ลงท้ายด้วย ed จากอาจารย์อดัม
- ใบงาน Family (อ่านและตอบคำถาม)

ชง : 
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How do you feel today?  
- What did you learn yesterday?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูนำนักเรียนร้องเพลง Finger Family และImagine
- ครูนำนักเรียนอ่านบัตรคำเกี่ยวกับ Family และเล่นเกม เติมคำศัพท์ในช่องว่าง
- ครูเปิดคลิปฝึกออกเสียงที่ลงท้ายด้วย ed จากอาจารย์อดัม
เชื่อม
นักเรียนและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับสิ่งที่ไดเรียนรู้จากการดูคลิป และฝึกอ่านคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed
ใช้
- ครูให้นักเรียนทำใบงาน Family (อ่านและตอบคำถาม)
ภาระงาน
- ฟังและสังเกตการสนทนาจากคลิป VDO และฝึกออกเสียงตาม
- ร้องเพลง
- ทำใบงาน
ชิ้นงาน 
 ใบงาน Family (อ่านและตอบคำถาม)
ความรู้
สามารถออกเสียงคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed ได้อย่างถูกต้อง มีเจตคดีที่ดีต่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษและกระตือรือร้นในการร่วมกิจกรรม
ทักษะ
- สามารถใช้สื่อและอุปกรณ์ที่หาได้ใกล้ตัวในการทำงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพ
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับครอบครัวได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
- ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย














บันทึกหลังการเรียนรู้


            สัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยว Family ซึ่งต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว สัปดาห์นี้นักเรียนบางคนรู้สึกไม่มั่นใจว่าคำกริยาที่ลงท้ายด้วย ed อ่านออกเสียงอย่างไร จึงเป็นที่มาของการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการออกเสียง(Pronunciation)  verb ที่ลงท้ายด้วย ed ซึ่งสัปดาห์นี้บางวันมีกิจกรรมผู้ปกครองอาสาทำให้ไม่สามารถจัดกิจกรรมที่วางแผนไว้ได้ทั้งหมด ดังนั้นจึงมีการปรับเปลี่ยนบางกิจกรรม และบางวันให้นักเรียนทำใบงานเป็นการบ้าน และนักเรียนได้ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมดีมาก มีนักเรียนส่วนน้อย ประมาณ  3 คนที่ยังตามไม่ทัน พี่หยี พี่วิวร์ พี่บูม) ครูใช้วิธีการอธิบายซ้ำสำหรับนักเรียนที่ยังตามไม่ทัน และให้ฝึกจากแบบฝึกหัดเพิ่มเติมที่ง่ายๆ เพื่อให้รู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ยากเกินไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น