Lesson plan
Topic: Imagine Primary
5 Week 7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับการทำงาน
สามารถจับใจความจากบทสนทนา และโต้ตอบได้อย่างมั่นใจและกระตือรือร้นในการเรียน
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Office : Full time,Part
time,Resume ,Interview,Interviewee ,
Interviewer ,Employ ,Employer
,Employee,Employment ,Vocation,time,
Bonus,Welfare ,Salary ,Promotion,Lay
off,
Resignation,Registration ,Staff,Officer
Time off ,Probation,Training period,
Evaluation,Performance,Military service,
Retirement,Business,Self-employed
คำถาม
- What do you see?
- What
does it mean?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share บัตรคำศัพท์และเสนอความคิดเห็น
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Office
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
-
ครูนำนักเรียนร้องเพลง The day you went away และ Imagine
รวมทั้งเพลงใหม่ที่แนะนำเพิ่มเติมคือ เพลง Braethless
- ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learn
from this VDO?
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Office ที่รู้จักและคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับสำนักงาน (Office)
ใช้
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
จากนั้นนักเรียนออกแบบทำบัตรคำเกี่ยวกับสำนักงานคนละ 1
ใบอย่างสวยงามและสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะ
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ออกแบบบัตรคำเกี่ยวกับสำนักงานคนละ
1 ใบ
ชิ้นงาน
บัตรคำเกี่ยวกับสำนักงานคนละ
1ใบ
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาOfficeและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา
ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ Office ที่ควรรู้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากการสนทนาในคลิป VDO เกี่ยวกับ
Office ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนได้อย่างถูกต้องและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
- Office : Vocabulary
Full time,Part time,Resume ,Interview,
Interviewee ,Interviewer ,Employ ,Employer
,Employee,Employment ,Vocation,time,
Bonus,Welfare ,Salary ,Promotion,Lay
off,
Resignation,Registration ,Staff,Officer
Time
off ,Probation,Training period,
Evaluation,Performance,Military
service,
Retirement,Business,Self-employed
-
Phonic and Pronunciation
คำถาม
- What do you see?
- What
does it mean?
- What do you think ?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
Show and Share ความคิดเห็น
บรรยากาศ/สื่อ
- iPad และอุปกรณ์
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Office
และ องค์ประกอบสำคัญในการพูดภาษาอังกฤษ
|
ชง :
-
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learn
from this VDO?
- ครูตั้งคำถามทบทวนสิ่งที่นักเรียนได้เรียนรู้วันที่ผ่านมา
เชื่อม
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามในขั้นชงและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์เกี่ยวกับ Office ที่รู้จักและคำศัพท์ใหม่เกี่ยวกับสำนักงาน (Office)
-
ครูให้นักเรียนดู คลิปการสนทนา https://www.youtube.com/watch?v=NHPuByS-SCQ
และ องค์ประกอบสำคัญในการพูดภาษาอังกฤษ
ใช้
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
-
นักเรียนฝึกอ่านบทสนทนาง่ายๆในชีวิตประจำวันโดยใช้หลักการออกเสียงตามที่ได้เรียนรู้
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม
ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- ใบงานเกี่ยวกับการฝึกอ่านภาษา อังกฤษ
ชิ้นงาน
ใบงานเกี่ยวกับการฝึกอ่านภาษาอังกฤษ
|
ความรู้
สามารถจับใจความจากบทสนทนาOfficeและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา
ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ Office ที่ควรรู้
ทักษะ
-
สามารถฟังและตอบคำถามจากการสนทนาในคลิป VDO เกี่ยวกับ
Office ได้
-
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
-
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
-
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
-
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ
|
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 7 ของการเรียนรู้
เป็นสัปดาห์ที่มีวันหยุดถึง 2 วัน (วันพ่อและวันรัฐธรรมนูญ) นักเรียนได้เรียนน้อย
ครูได้ให้พี่ๆชั้น ป.5 ได้ทบทวนคำศัพท์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา และจากนั้นได้นำนักเรียนร้องเพลงสากล The
day you went away และ Imagine รวมทั้งเพลงใหม่ที่แนะนำเพิ่มเติมคือ
เพลง Braethless นักเรียนชอบการร้องเพลงสากลดีและครูได้เชื่อมโยงสู่การเรียนรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ที่พบใน
Office เช่น Full
time,Part time,Resume ,Interview,Interviewee ,Interviewer ,
Employer ,Employee,Employment เป็นต้น โดยให้นักเรียนทุกคนได้ฝึกออกเสียง และมีส่วนร่วมในการทำบัตรคำศัพท์
และดูคลิปเจ้าของภาษาเกี่ยวกับการสนทนาในสำนักงาน การสัมภาษณ์งาน
และการรับโทรศัพท์ซึ่งนักเรียนพอจะคาดเดาและตีความหมายจากสิ่งที่ได้ดูและฟัง
เพราะเป็นบทสนทนาพื้นฐานที่ไม่สำต่อการทำความเข้าใจ จากนั้นครูได้ให้นักเรียนดูคลิป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น