เป้าหมาย (Understanding Goal)

week6


Lesson plan Topic: Imagine  Primary 5  Week 
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถาม Wh Question ที่เหมาะสมกับสถานการณ์และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้
Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day1
เนื้อหา/โจทย์
Bank :
1.balance  ยอดคงเหลือ
2.bank charges  ค่าธรรมเนียมธนาคาร
3.branch  สาขา
4.branch accounts บัญชีสาขา
5.credit   เครดิต
6.current account  บัญชีเดินสะพัด
7.debit  เดบิต 
8.credit card  บัตรเครดิต
9.deposit account  บัญชีเงินฝากประจำ
10.Fill-in  ผู้ทำการแทน 

คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Bank
คลิปสนทนาติดต่อทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร
ชง : 
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูให้นักเรียนดูคลิปสนทนาติดต่อทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร
ครูตั้งคำถาม เช่น  What did you see ? What did you learn  from this VDO?  
เชื่อม :
นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
ครูเชื่อมโยงเรื่องที่นักเรียนได้ดูสู่บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารและให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
อีกครั้ง
ครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ภาระงาน
สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน 
การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ความรู้
สามารถสังเกตและจับประเด็นจากการฟังและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ Bank ที่ควรรู้
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับ Bank ได้
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day2
เนื้อหา/โจทย์
Bank :
1.interest   ดอกเบี้ย
2.loan เงินกู้
3.overdraft จำนวนเงินที่เป็นหนี้ธนาคาร
4.pay in จ่ายเงินหรือเช็คเข้าธนาคาร
5.payee ผู้รับเงิน 
6.paying-in slip เคาน์เตอร์รับเงิน
7.standing order กฎที่วางไว้ประจำ
8.statement งบใบแจ้งยอด
9.withdraw ถอนเงิน
- Wh Question
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Bank
คลิปเพลง  You Rest Me Up จาก Youtube
บทความเกี่ยวกับธนาคาร
ชง : 
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูเชื่อมโยงการใช้จ่ายเงินเข้าสู่บทเพลง You Rest Me Up ที่มีความหมายเชิงการให้กำลังใจคนที่กำลังอ่อนแอท้อแท้ให้มีแรงผลักดันในการใช้ชีวิตและร่วมกันร้องเพลง
ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Bank มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและเล่นเกมบิงโก
เชื่อม :
ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับ ธนาคาร (Bank)
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
ครูตั้งคำถาม Wh Question เช่นคำถามที่ขึ้นต้นด้วย What,When Why,Who,Where,How เป็นต้น จากนั้นนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
นักเรียนทำใบงานเติมคำตอบจากคำถาม Wh Question
ภาระงาน
ร้องเพลง You Rest Me Up
อ่าน จับใจความสำคัญของบทความ Bankและตอบคำถาม
อ่านทบทวนคำศัพท์และเล่นเกมบิงโก
ชิ้นงาน 
ใบงานเติมคำตอบจากคำถามWh Question
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถามและคำตอบง่ายๆ จาก Wh Question ที่เหมาะสมกับสถานการณ์และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับBank ได้
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day3
เนื้อหา/โจทย์
- Bank :
1.interest   ดอกเบี้ย 2.loan เงินกู้
3.overdraft จำนวนเงินที่เป็นหนี้ธนาคาร
4.pay in จ่ายเงินหรือเช็คเข้าธนาคาร
5.payee ผู้รับเงิน   6.paying-in slip เคาน์เตอร์รับเงิน
7.standing order กฎที่วางไว้ประจำ
8.statement งบใบแจ้งยอด  9.withdraw ถอนเงิน
- Wh Question
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share การแสดงบทบาทสมมติ
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Bank
คลิปเพลง  You Rest Me Up จาก Youtube
คลิป Video: At the bank - Basic English for Communication
ชง : 
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูนำนักเรียนร้องเพลง You Rest  Me Up
เชื่อม :
ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับประสบการณ์ในการฝากและถอนเงินในธนาคาร
ครูเชื่อมโยงสู่คลิป Video: At the bank - Basic English for Communication https://www.youtube.com/watch?v=b0w9KcqyJfA และให้นักเรียนดูคลิปและตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้
ครูนำบัตรคำประโยคที่พบใน VDO มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้งและให้นักเรียนแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ไปฝาก ถอนหรือปิดบัญชีที่ธนาคาร
ใช้ :
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
นักเรียนทำใบงาน การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
ภาระงาน
ร้องเพลง You Rest Me Up
การวางแผนและการแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ
ทำใบงาน การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
ชิ้นงาน 
การแสดงบทบาทสมมติ
ใบงาน การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถามและคำตอบง่ายๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
ทักษะ
สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับBank ได้
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย

Week
Day
Input
Process
Output
Outcome
6
Day4
เนื้อหา/โจทย์
- Bank
- Wh Question
นิทานช่อง
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
- What did you learned  from this class?  
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ  Bank
คลิปเพลง  You Rest Me Up จาก Youtube

คลิป   English conversation: Online Banking

ชง : 
ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?  
นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
 - ครูนำนักเรียนร้องเพลง You Rest  Me Up 1 รอบ
เชื่อม :
ครูเล่าเรื่องการฝาก ถอนเงินแบบออนไลน์ให้นักเรียนฟัง

ครูเชื่อมโยงสู่การฝากและถอนเงินสู่คลิป VDO :  English conversation : Online Banking

จากนั้นนักเรียนตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้
ครูและนักเรียนทบทวนการสนทนาโต้ตอบเมื่อต้องการทำธุรกรรมด้านการเงินที่ธนาคารอีกครั้ง
ใช้ :
นักเรียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
ภาระงาน
ร้องเพลง You Rest Me Up
การสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
ชิ้นงาน 
สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
ความรู้
นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
สามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร (Bank) ได้
สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย






































































































































ชิ้นงานแกะสลักต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 5























บันทึกหลังการเรียนรู้

               สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ The Bank คำศัพท์และประโยคต่างๆที่เกี่ยวกับธนาคาร การฝากเงิน การถอนเงิน ครูเริ่มต้นด้วยการเชื่อมโยงเกี่ยวกับอาชีพที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อมโยงสู่อาชีพนายธนาคารและเชื่อมสู่คำศัพท์เกี่ยวกับการเงินและธนาคาร นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำบัตรคำเกี่ยวกับธนาคารคนละ 2 คำ และได้นำบัตรคำเหล่านั้นมาใช้ในการเรียนรู้ร่วมกัน กิจกรรมการเล่นเกมบิงโกคำศัพท์เป็ฯอีกกิจกรรมที่พี่ๆ ชั้นป.5 ให้ความสนใจและสนุกกับการได้เล่นและเป็นการทบทวนคำศัพท์ไปในตัวด้วย นอกจากนี้ครูได้ให้นักเรียนได้ร้องเพลง The day you went away ซึ่งนักเรียนชื่นชอบและสนใจดีมาก กิจกรรมอื่นๆ เช่นการดูตัวอย่างการสนทนาในการฝาก ถอน ที่ธนาคารจากเจ้าของภาษา และฝึกจับคู่สนทนา การทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการฝากเงินและถอนเงินเป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น