Lesson plan Topic: Imagine Primary 5 Week 6
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถาม Wh Question ที่เหมาะสมกับสถานการณ์และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day1
|
เนื้อหา/โจทย์
Bank :
1.balance ยอดคงเหลือ
2.bank charges ค่าธรรมเนียมธนาคาร
3.branch สาขา
4.branch accounts บัญชีสาขา
5.credit เครดิต
6.current account บัญชีเดินสะพัด
7.debit เดบิต
8.credit card บัตรเครดิต
9.deposit account บัญชีเงินฝากประจำ
10.Fill-in ผู้ทำการแทน
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Bank
- คลิปสนทนาติดต่อทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร
|
ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูให้นักเรียนดูคลิปสนทนาติดต่อทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร
- ครูตั้งคำถาม เช่น What did you see ? What did you learn from this VDO?
เชื่อม :
- นักเรียนร่วมกัน ตอบคำถามจากคลิป VDO ที่ฟังและร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูเชื่อมโยงเรื่องที่นักเรียนได้ดูสู่บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารและให้นักเรียนฝึกอ่านออกเสียง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
อีกครั้ง
- ครูให้นักเรียนแต่ละคนเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ภาระงาน
- สังเกตการตอบคำถาม ปฏิบัติตามคำสั่งและฝึกออกเสียงตาม
- เขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
ชิ้นงาน
การเขียนคำศัพท์เกี่ยวกับธนาคารลงในสมุดพร้อมวาดภาพประกอบ
|
ความรู้
สามารถสังเกตและจับประเด็นจากการฟังและโต้ตอบเกี่ยวกับบทสนทนา ที่รับฟังได้รวมทั้งกระตือรือร้นในการเรียนรู้คำศัพท์ Bank ที่ควรรู้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากคลิป VDOเกี่ยวกับ Bank ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาและมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day2
|
เนื้อหา/โจทย์
Bank :
1.interest ดอกเบี้ย
2.loan เงินกู้
3.overdraft จำนวนเงินที่เป็นหนี้ธนาคาร
4.pay in จ่ายเงินหรือเช็คเข้าธนาคาร
5.payee ผู้รับเงิน
6.paying-in slip เคาน์เตอร์รับเงิน
7.standing order กฎที่วางไว้ประจำ
8.statement งบ, ใบแจ้งยอด
9.withdraw ถอนเงิน
- Wh Question
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Bank
- คลิปเพลง You Rest Me Up จาก Youtube
- บทความเกี่ยวกับธนาคาร
|
ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูเชื่อมโยงการใช้จ่ายเงินเข้าสู่บทเพลง You Rest Me Up ที่มีความหมายเชิงการให้กำลังใจคนที่กำลังอ่อนแอท้อแท้ให้มีแรงผลักดันในการใช้ชีวิตและร่วมกันร้องเพลง
- ครูนำบัตรคำเกี่ยวกับ Bank มาให้นักเรียนอ่านทบทวนและเล่นเกมบิงโก
เชื่อม :
- ครูให้นักเรียนอ่านบทความเกี่ยวกับ ธนาคาร (Bank)
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาและตอบคำถามจากบทความที่ได้อ่าน
- ครูตั้งคำถาม Wh Question เช่นคำถามที่ขึ้นต้นด้วย What,When Why,Who,Where,How เป็นต้น จากนั้นนักเรียนร่วมกันตอบคำถาม
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนทำใบงานเติมคำตอบจากคำถาม Wh Question
|
ภาระงาน
- ร้องเพลง You Rest Me Up
- อ่าน จับใจความสำคัญของบทความ Bankและตอบคำถาม
- อ่านทบทวนคำศัพท์และเล่นเกมบิงโก
ชิ้นงาน
ใบงานเติมคำตอบจากคำถามWh Question
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถามและคำตอบง่ายๆ จาก Wh Question ที่เหมาะสมกับสถานการณ์และนำความรู้ความเข้าใจไปปรับใช้ได้
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับBank ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day3
|
เนื้อหา/โจทย์
- Bank :
1.interest ดอกเบี้ย 2.loan เงินกู้
3.overdraft จำนวนเงินที่เป็นหนี้ธนาคาร
4.pay in จ่ายเงินหรือเช็คเข้าธนาคาร
5.payee ผู้รับเงิน 6.paying-in slip เคาน์เตอร์รับเงิน
7.standing order กฎที่วางไว้ประจำ
8.statement งบ, ใบแจ้งยอด 9.withdraw ถอนเงิน
- Wh Question
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
- Key Question คำถาม
- Show and Share การแสดงบทบาทสมมติ
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Bank
- คลิปเพลง You Rest Me Up จาก Youtube
- คลิป Video: At the bank - Basic English for Communication
|
ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง You Rest Me Up
เชื่อม :
- ครูและนักเรียนสนทนาเกี่ยวกับประสบการณ์ในการฝากและถอนเงินในธนาคาร
- ครูเชื่อมโยงสู่คลิป Video: At the bank - Basic English for Communication https://www.youtube.com/watch?v=b0w9KcqyJfA และให้นักเรียนดูคลิปและตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูนำบัตรคำประโยคที่พบใน VDO มาให้นักเรียนอ่านทบทวนอีกครั้งและให้นักเรียนแบ่งกลุ่มซ้อมการแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ เช่น ไปฝาก ถอนหรือปิดบัญชีที่ธนาคาร
ใช้ :
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปและทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ร่วมกัน
- นักเรียนทำใบงาน : การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
|
ภาระงาน
- ร้องเพลง You Rest Me Up
- การวางแผนและการแสดงบทบาทสมมติในสถานการณ์ต่างๆ
- ทำใบงาน : การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
ชิ้นงาน
- การแสดงบทบาทสมมติ
- ใบงาน : การทำธุรกรรมที่ธนาคาร
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสนทนาโต้ตอบเกี่ยวกับธนาคาร การฝาก ถอน โดยใช้ประโยคคำถามและคำตอบง่ายๆ ที่เหมาะสมกับสถานการณ์
ทักษะ
- สามารถฟังและตอบคำถามจากบทความเกี่ยวกับBank ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
Week
|
Day
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
Day4
|
เนื้อหา/โจทย์
- Bank
- Wh Question
- นิทานช่อง
คำถาม
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- What did you learned from this class?
เครื่องมือคิด
Key Question คำถาม
บรรยากาศ/สื่อ
- บัตรคำศัพท์เกี่ยวกับ Bank
- คลิปเพลง You Rest Me Up จาก Youtube
- คลิป English conversation: Online Banking
|
ชง :
- ครูกล่าวทักทายนักเรียนและสนทนาเกี่ยวกับตัวนักเรียนรายบุคคล เช่น
- How’s the weather today?
- How do you feel today?
- นักเรียนร่วมสนทนาและตอบคำถาม
- ครูนำนักเรียนร้องเพลง You Rest Me Up 1 รอบ
เชื่อม :
- ครูเล่าเรื่องการฝาก ถอนเงินแบบออนไลน์ให้นักเรียนฟัง
- ครูเชื่อมโยงสู่การฝากและถอนเงินสู่คลิป VDO : English conversation : Online Banking
จากนั้นนักเรียนตอบคำถามสิ่งที่ได้เรียนรู้
- ครูและนักเรียนทบทวนการสนทนาโต้ตอบเมื่อต้องการทำธุรกรรมด้านการเงินที่ธนาคารอีกครั้ง
ใช้ :
- นักเรียนสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
|
ภาระงาน
- ร้องเพลง You Rest Me Up
- การสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
ชิ้นงาน
- สรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการ
|
ความรู้
นักเรียนสามารถสรุปสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ธนาคาร(Bank) ผ่านนิทานช่อง ตามจินตนาการอย่างสร้างสรรค์
ทักษะ
- สามารถแต่งประโยคเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินที่ธนาคาร (Bank) ได้
- สามารถทำชิ้นงาน ตามที่กำหนดได้อย่างมีคุณภาพและเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์
- สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานเพื่อให้ได้งานที่สำเร็จตามเป้าหมาย
- สามารถสนทนาแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับธนาคารได้และมั่นใจในการใช้ภาษา
คุณลักษณะ
- ตั้งใจร่วมทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้ รับผิดชอบส่งงานตรงเวลา ยกมือหรือขออนุญาตก่อนพูด
- ทำชิ้นงานหรือภาระงานด้วยความตั้งใจ ประณีต เรียบร้อย
|
ชิ้นงานแกะสลักต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ 5
บันทึกหลังการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียนรู้ เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับ The Bank คำศัพท์และประโยคต่างๆที่เกี่ยวกับธนาคาร การฝากเงิน การถอนเงิน ครูเริ่มต้นด้วยการเชื่อมโยงเกี่ยวกับอาชีพที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เชื่อมโยงสู่อาชีพนายธนาคารและเชื่อมสู่คำศัพท์เกี่ยวกับการเงินและธนาคาร นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วมในการทำบัตรคำเกี่ยวกับธนาคารคนละ 2 คำ และได้นำบัตรคำเหล่านั้นมาใช้ในการเรียนรู้ร่วมกัน กิจกรรมการเล่นเกมบิงโกคำศัพท์เป็ฯอีกกิจกรรมที่พี่ๆ ชั้นป.5 ให้ความสนใจและสนุกกับการได้เล่นและเป็นการทบทวนคำศัพท์ไปในตัวด้วย นอกจากนี้ครูได้ให้นักเรียนได้ร้องเพลง The day you went away ซึ่งนักเรียนชื่นชอบและสนใจดีมาก กิจกรรมอื่นๆ เช่นการดูตัวอย่างการสนทนาในการฝาก ถอน ที่ธนาคารจากเจ้าของภาษา และฝึกจับคู่สนทนา การทำการ์ตูนช่องเกี่ยวกับการฝากเงินและถอนเงินเป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น